Địa chỉ: Ngõ 68 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Miễn phí vận chuyển Toàn Quốc
  • Sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng
  • Hỗ trợ tư vấn 24/24: 0965999463

Hướng dẫn trang trí bàn thờ gia tiên đúng phong thủy từ A – Z

Đối với mỗi gia đình Việt Nam thì bàn thờ gia tiên là nơi tôn nghiêm và trang trọng nhất của ngôi nhà. Trang trí bàn thờ gia tiên đúng phong thủy cần tuân theo nguyên tắc riêng chứ không được tùy tiện, muốn làm gì thì làm. Do đó, tuongthantai.com sẽ hướng dẫn trang trí bàn thờ gia tiên đúng phong thủy từ A – Z vừa đơn giản và vừa đẹp không phải ai cũng biết.

Bài trí bàn thờ theo phong thủy đem đến vượng khí, tài lộc cho gia đình

Bài trí bàn thờ theo phong thủy đem đến vượng khí, tài lộc
Bài trí bàn thờ theo phong thủy đem đến vượng khí, tài lộc

Với người Việt Nam, bàn thờ gia tiên được xem là nơi linh thiêng, nơi để thế hệ con cháu thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với cha ông. Đây còn là nơi giáo dục về cội nguồn, lễ nghĩa với ông bà tổ tiên. Bởi vậy nên làm sao để có cách bài trí bàn thờ gia tiên đúng phong thủy mang lại may mắn tài lộc cho gia đình là một việc làm thật sự cần thiết.

Bên cạnh đó, để con cháu được giàu sang may mắn, tốt lành cũng phụ thuộc một phần vào việc bố trí bàn thờ gia tiên sao cho hợp lý. Người ta thường nói, tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu là như vậy.

Không chỉ vậy bàn thờ gia tiên được xem như nơi chủ nhà “giao lưu”, trao gửi những lời tâm niệm, những mong ước đối với người đã khuất.

Chính vì những ý nghĩa đó mà việc bài trí bàn thờ gia tiên và thực hiện các nghi lễ cần phải được chú trọng và tiến hành cẩn thận. Người xưa cho rằng chỉ cần nhìn vào nơi thờ cúng của gia đình cũng có thể biết gia chủ có tâm hay không. Hướng dẫn trang trí bàn thờ gia tiên dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn biết cách sắp xếp đúng nhất cho không gian đặc biệt này.

Làm thế nào để bố trí bát hương đúng nhất?

Làm thế nào để bố trí bát hương đúng nhất?
Làm thế nào để bố trí bát hương đúng nhất?

Cách bố trí bàn thờ gia tiên thế nào cho đúng theo phong thủy, theo tuổi gia chủ cần chú ý?

Bát hương là vật dụng quan trọng trên bàn thờ dùng để cắm nhang cúng bái, hành lễ, cầu khấn… Số lượng bát hương thường là số lẻ, điển hình và phổ biến nhất vẫn là 3 bát hương. Đối với một số gia đình có bàn thờ nhỏ tối giản không gian thờ có thể sử dụng 1 bát hương.

Người Bắc thường đặt 3 bát hương trên đế Tam sơn cho một ban thờ. Ba bát hương này tượng trưng cho: bà tổ cô bên trái, thổ công chính giữa và gia tiên bên phải. Bát hương thổ công bao giờ cũng có kích thước lớn hơn và đặt cao hơn 2 bát hương còn lại.

Nên:

  • Không đặt quá nhiều bát hương trên bàn thờ vì như vậy sẽ không tổ hợp được sức mạnh tâm linh.
  • Nếu nhà bạn có điều kiện, nên đốt trầm để vào đỉnh đồng để không gian thờ phụng thêm phần trang trọng.
  • Hai bên bát nhang phía trước có thể để đôi chân đèn để thắp nến, có ý nghĩa tượng trưng cho đôi vầng nhật nguyệt. Điều đó nói lên ý nghĩa linh hồn của người mất vẫn luôn cháy sáng rực rỡ, không tắt.

Bài viết có liên quan: Loại hương thắp ban thờ cuốn tàn đẹp

Sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên như thế nào mới phải lệ?

Bên cạnh bát hương thì di ảnh chính là điều mà chúng ta xem trọng nhất. Các gia đình Việt thường đặt di ảnh của những người đã khuất lên bàn thờ để tưởng nhớ và thờ cúng theo phong tục. Nhiều người sai lầm khi nghĩ theo thói quen ta đặt ảnh thờ vào đâu cũng được nhưng đặt phải đúng theo quy định thì mới phải lệ.

  • Ảnh thờ nên được đặt ở giữa bàn thờ và phía sau bát hương.
  • Ảnh thờ phải đặt trang nghiêm theo thứ tự “Nam Tả- Nữ Hữu” (Nam Trái – Nữ Phải), theo hướng ta đứng nhìn vào bàn thờ thì đặt ảnh nam bên phải, ảnh nữ bên trái.
  • Không nên để chung chân dung của ông và bà trong cùng một ảnh, mà nên tách riêng ra mỗi người một ảnh để thờ nhằm đảm bảo tính trang nghiêm và cân đối trên bàn thờ.

Sắp xếp vị trí đặt bàn thờ gia tiên tôn nghiêm nhất

Sau khi biết cách bài trí bàn thờ gia tiên hợp phong thủy và trang nghiêm thì cần chú ý đến vị trí đặt bàn thờ.

Những điều cần tránh:

  • Mang ý nghĩa thiêng liêng, trang trọng vì vậy bàn thờ không nên kê ở gần nhà tắm, nhà vệ sinh hoặc những ô uế. Đồng thời cũng nên kiêng bàn thờ đặt phía dưới nhà vệ sinh nếu nhà bạn có nhiều tầng.
  • Bàn thờ gia tiên nên đặt ở nơi yên tĩnh, tránh những nơi ồn ào, thị phi.
  • Tránh bàn thờ có hướng thẳng với cửa ra vào hoặc cửa sổ, vì theo quan niệm sẽ làm hao tổn sinh khí, tán vận may của chủ nhà.
  • Không đặt bàn thờ ở trước phòng ngủ, hoặc nhìn thẳng về phía phòng ngủ vì như vậy mang ý nghĩa bất kính với tổ tiên.
  • Không để gương phản chiếu ở trước bàn thờ, tránh mạo phạm.

Bài trí bàn thờ theo phong thủy không chỉ giúp gia chủ tránh được những điều đại kỵ kém may mắn mà còn đem đến vượng khí, tài lộc của gia tiên đem lại. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi sắp xếp, trang trí bàn thờ gia tiên đúng nhất cho không gian đặc biệt này nhé!

Nếu bạn cần thêm sự tư vấn bất cứ thông tin nào hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://tuongthantai.com/
Đồ thờ Huyền Đức – Tượng Thần Tài Thổ Địa
Địa chỉ: Số 11 ngõ 81 Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Hotline: 032.656.3698 | 0967.563.863 | 0962.840.876 * Zalo: 0962840876

0965.999.463
0965.999.463